วันศุกร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

กรรมฐานเพื่อการลดน้ำหนัก



กรรมฐานเพื่อการลดน้ำหนัก 

ขณะที่บ้านเราพยายามหาสูตรลดน้ำหนัก เพื่อให้หุ่นเพรียวบางสมใจ แต่ฝรั่งเขากลับเอาวิธีสมาธิของตะวันออก โดยเฉพาะการทำกรรมฐานที่ชาวพุทธเรารู้จักกันดี ไปใช้ในการลดน้ำหนัก แล้วก็ได้ผลดีซะด้วย

วิธีที่ว่า คือการนำเอาหลัก การทำสมาธิแบบกรรมฐาน หรือที่ฝรั่งเรียกว่า meditation โดยนำเอาวิธีสมถกรรมฐาน ซึ่งเป็นกรรมฐานขั้นต้น เป็นสมาธิที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงคิดขึ้นเพื่อให้ชาวพุทธได้เริ่มทำสมาธิ เพื่อพิจารณาธรรมะในขั้นต้นอย่างขันธ์ 5

ฝรั่งนำเอาสมถกรรมฐานมาใช้เพื่อช่วยควบคุม กำหนดจิต ในการรักษาบำบัดจิตให้คลายเครียด ซึ่งนับวัน บรรดาแพทย์โรงพยาบาลต่าง ๆ ในสหรัฐอเมริกาได้นำมาใช้บำบัดอาการป่วยทางจิตมากขึ้นเรื่อย ๆ รวมไปถึงนักโภชนาการก็นำมาช่วยในการลดน้ำหนักด้วย

อะไรที่เป็นของใหม่ของแปลก เขาก็มีการพิสูจน์ ซึ่งก็มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ระบุว่า การนั่งสมาธิสามารถลดความดันโลหิต ทำให้หลอดเลือดมีสุขภาพดีขึ้น จิตใจดีขึ้นเพราะความสงบระงับคลื่นสมองของคนนั่งสมาธิที่เข้าฌานลึก มีลักษณะนิ่งกว่าคลื่นสมองของคนนอนหลับ นักควบคุมน้ำหนักตัวอ้างว่ามันมีผลดีต่อการลดน้ำหนักด้วย เขาสอนเทคนิคการควบคุมอาหารโดยให้เริ่มต้นแบบในบ้านเราคือ กำหนดลมหายใจเข้าออกยุบหนอพองหนอ ก่อนจะกินอาหารควรหายใจเข้าออกอย่างมีสติยุบหนอพองหนอสัก 5 ครั้ง เขาว่ามันจะทำให้เหมือนมีการติดเบรก มีสติและทำให้รู้รส ซาบซึ้งมากกว่าการรีบกินรีบกลืน

ที่แมสซาซูเล็ตเมติคัลเซ็นเตอร์ มีการสอนให้คนไข้ลดความเครียดและความอ้วนโดยเทคนิคที่เรียกว่า Raisin Meditation หรือ ลูกเกดกรรมฐาน โดยเขาแจกลูกเกดให้นักเรียนคนละ 2 เม็ด ในการกินแต่ละเม็ดให้ใช้เวลาอย่างน้อย 5 นาที ก่อนจะกินแต่ละเม็ดให้นักเรียนครุ่นคิดพิจารณาถึงกลิ่น สีสัน สัมผัส แล้วนึกถึงพื้นเพที่มาของลูกเกดตั้งแต่ที่มันยังอยู่บนต้นองุ่น ชาวไร่ให้การดูแลฟูมฟักรักษา แล้วชาวไร่ก็เก็บมันมาคัดเลือก ตากให้แห้ง แล้วเอามาขายหรือส่งออก หลังจากการพิจารณาอย่างนั้นแล้วก็เอามันเข้าปาก ตอนเข้าปากก็พยายามใช้ลิ้นสัมผัสรับรสแล้วเคี้ยวช้า ๆ


ขณะที่เคี้ยวก็พยายามจดจ่อสมาธิให้รู้สึกตัวทุกอิริยาบถ ให้รู้ว่ากำลังเคี้ยวลิ้นกำลังเคลื่อนไหวอย่างไร และพยายามทำให้น้ำและเนื้อลูกเกดให้สัมผัสกับต่อมรับรสบนลิ้นให้ทั่วถึง ทำให้กินได้รับทั้งรูป รส กลิ่น สัมผัส และเสียง (เคี้ยว) เมื่อเสร็จกระบวนการดังกล่าวแล้วก็ทำการกลืน ตอนที่กลืนก็อาจจะพูดกับตัวเองอย่างสุภาพอ่อนหวานว่า “ตอนนี้เรามีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเท่ากับหนึ่งลูกเกดแล้ว” เมื่อกินลูกเกดเม็ดแรกจบตามกระบวนการกรรมฐานแล้วก็เริ่มกินเม็ดที่สองแบบ เดียวกัน การทำอย่างนี้จะทำให้กินอาหารช้าลงมาก ทำให้ความหิวลดน้อยลงหรือหายไปก่อนที่จะกินอาหารเข้าไปมากเกินไป

การทำกรรมฐานร่วมกับการกินแบบนี้ทำให้คนกินอาหารน้อยลง แต่ได้รับรู้รสชาติอาหารมากขึ้น มีความสุขสงบมากขึ้น และถ้ามีพลังใจทำไปได้จนเป็นนิสัยก็สามารถช่วยลดน้ำหนักได้แน่

ที่จริงท่านสอนไว้ว่ากรรมฐานเป็นสิ่งที่ทำได้ทุกขณะจิต ความคิดจิตของเราคิดถึงแต่สิ่งที่เรากำลังทำอยู่ก็เท่ากับเข้าสมาธิกรรมฐาน อยู่แล้ว เพราะฉะนั้น ทานอาหารครั้งหน้า ตั้งสติก่อนกิน ใช้วิธีกรรมฐานที่เรารู้จักกันดี เพื่อการลดความอ้วนอย่างมีประสิทธิภาพ

เรียบเรียงโดย Never-Age.com






ทั้ง เผาผลาญไขมันเก่า และ บล็อคไขมันใหม่ 
ด้วยนวัตกรรมจาก สวิสเซอร์แลนด์ และ ฝรั่งเศส

 Di-S เซ็ตลดน้ำหนักครบวงจร

รายละเอียดเพิ่มเติม คลิ๊ก!!!


โทร. 094-4350404 , 089-0718889
line id : JumbolifeShop




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น