วันจันทร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2557

รู้หรือไม่?? การอาบน้ำเย็น สามารถลดน้ำหนักได้

รู้หรือไม่?? การอาบน้ำเย็น สามารถลดน้ำหนักได้



เพิ่มระบบการเผาผลาญ

          ตามธรรมชาติแล้วเมื่อร่างกายของเราสัมผัสกับความหนาวเย็น ความหนาวเย็นนั้นจะกระตุ้นให้ร่างกายผลิตไขมันสีน้ำตาลซึ่งเป็นไขมันที่ใช้ในการเผาผลาญพลังงาน ยิ่งมีเจ้าไขมันชนิดนี้มากขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งจะช่วยให้เผาผลาญแคลอรี่ได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งจะทำให้ลดน้ำหนักได้ โดยเมื่อรางกายเผาผลาญพลังงานได้มากขึ้นแล้ว ก็จะทำให้ความดันโลหิตและอุณหภูมิในร่างกายของเราสูงขึ้นค่ะ


        ไขมันสีน้ำตาล ไขมันที่ดี

         นักวิจัยพบหนทางที่จะทำให้เกิดการเผาผลาญพลังงานของไขมันออกจากเซลล์อื่นๆได้   ไม่ใช่ไขมันทั้งหมดที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่เดียวกัน ไขมันสีขาวสำหรับทำการกักเก็บพลังงาน และยังมีไขมันอีกชนิดหนึ่งในร่างกายมนุษย์ที่จริงๆแล้วใช้ในการเผาผลาญพลังงานและให้ความร้อน ส่วนใหญ่เด็กทารกมีไขมันจำพวกนี้อยู่ และในปีนี้ นักวิทยาศาสตร์พบว่าผู้ใหญ่ก็มีไขมันชนิดนี้ด้วย ซึ่งเรียกว่าไขมันสีน้ำตาล

        ไขมันชนิดนี้ถูกเก็บไว้ส่วนใหญ่ในร่างกายส่วนบน จากการศึกษาใหม่นี้ มันอาจจะเป็นไปได้ที่จะสร้างไขมันสีน้ำตาลในเซลล์ชนิดต่างๆภายในร่างกาย เช่น เซลล์ผิวหนัง ทีมนักวิจัยซึ่งนำทีมโดย Bruce Spiegelman จากสถาบันมะเร็ง Dana Farber และ คณะแพทย์มหาวิทยาลัยฮาเวิร์ดในบอสตัน แมซซาซูเชท ได้สร้างเนื้อเยื่อไขมันสีน้ำตาลจากเซลล์ผิวหนังของหนูและไมโอบลาสของหนู (ไมโอบลาส คือ เซลล์ที่จะถูกพัฒนาไปเป็นกล้ามเนื้อ) เพราะไขมันสีน้ำตาลสามารถเผาผลาญพลังงานส่วนเกินได้ นักวิจัยหวังว่ามันอาจจะช่วยรักษาโรคอ้วนและเบาหวาน โดยที่โรคอ้วนซึ่งเป็นอาการของการมีน้ำหนักเกินสามารถนำไปสู่ปัญหาสุขภาพสวนใหญ่ได้

         โรคเบาหวาน

         เป็นโรคทั่วไปของอาการป่วยซึ่งโดยส่วนมากจะเกี่ยวข้องกับความสามารถของร่างกายในการจัดการกับพลังงาน ในการที่จะสร้างเซลล์ไขมันสีน้ำตาล Spiegelman และลูกทีมของเขาได้เริ่มทดลองกับ ไมโอบลาสของหนู และเน้นไปที่โปรตีนสองอย่าง โปรตีนคือบล็อกที่ใช้ในการสร้างของเซลล์และช่วยให้เซลล์ทำหน้าที่ของมัน นักวิจัยรู้ว่า โปรตีนที่เรียกวา PRDM16 เป็นส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนไมโอบลาสให้กลายเป็นเซลล์ไขมันสีน้ำตาล แต่พวกเขาก็พบกับปัญหา เมื่อพวกเขาได้ทำการหลอกเซลล์ในการที่จะสร้างโปรตีนจำนวนมากในจานเพาะเลี้ยงเชื้อ ซึ่งปรากฏว่าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเลย และเซลล์ไมโอบลาสแค่สร้างตัวมากขึ้นเท่านั้นเอง

         ดังนั้นนักวิทยาศาสตร์ได้มองหาโปรตีนชนิดอื่น ทีเรียกว่า C/EBP-beta เช่นเดียวกับโปรตีนชนิดแรก โปรตีนนี้ก็ไม่เกิดอะไรขึ้นเช่นเดียวกัน แต่เมื่อนักวิทยาศาสตร์ได้ใส่โปรตีนทั้งสองลงไปในไมโอบลาส เซลล์เหล่านั้นได้ทำการสร้างทั้งโมโอบลาสและเซลล์ไขมันสีน้ำตาล พวกเขาค้นพบว่าโปรตีนสองชนิดนี้ต้องทำงานร่วมกัน ถึงแม้ว่าเซลล์เหล่านี้จะเจริญเติบโตภายในห้องทดลองจากเซลล์ชนิดอื่น เซลล์ไขมันสีน้ำตาลนี้สามารถเผาผลาญพลังงานได้เหมือนกันกับเซลล์ไขมันสีน้ำตาลทางธรรมชาติ “พวกมันดูคล้ายกับเนื้อเยื่อไขมันสีน้ำตาลมากๆ” Spiegelman กล่าวไว้ อย่างไรก็ตามก็มีบางสิ่งที่แปลกออกไป เซลล์ไขมันสีน้ำตาลทางธรรมชาติสามารถที่จะควบคุมการเผาผลาญพลังงานได้โดยที่ร่างกายของมนุษย์จะไม่เกิดความร้อนที่มากเกินไป สำหรับเซลล์ไขมันสีน้ำตาลที่เพาะเลี้ยงในห้องทดลองนั้นจะมีความร้อนที่สูงเสมอซึ่งหมายความว่า เซลล์เหล่านี้เผาผลาญพลังงานมากเกินไป ซึ่งจะก่อให้เกิดอาการเป็นไข้ในมนุษย์ “เทคนิคใหม่นี้สามารถที่จะนำมาใช้ในหลากหลายวิธีการเพื่อที่จะช่วยเหลือมนุษย์

          ” Spiegelman กล่าวไว้ ยกตัวอย่างเช่น นักวิทยาศาสตร์สามารถเอาเซลล์ออกจากคนที่เป็นโรคอ้วน แล้วเปลี่ยนเซลล์ที่ผลิตไขมันสีน้ำตาลกลับเข้าไปในร่างกาย เมื่อเซลล์เหล่านั้นกลับเข้าไปในร่างกาย เซลล์เหล่านี้จะสามารถผลิตไขมันสีน้ำตาลที่มากพอที่จะใช้ในการเผาผลาญพลังงานได้ อีกวิธีหนึ่งอาจจะเกี่ยวข้องกับการฉีดเข้าไปในคนที่เป็นโรคอ้วนกับสารที่สามารถเพิ่มการผลิตของเซลล์ไขมันสีน้ำตาลได้ ในขณะนี้ มันดูจะเร็วเกินไปที่จะพูดว่า เซลล์ไขมันสีน้ำตาลจะสามารถช่วยผู้คนที่มีปัญหาเกี่ยวกับน้ำหนักได้หรือไม่นั้น แต่จากผลการทดลองที่ได้นี้ ดูน่าจะมีโอกาส



 โกลด์เชพ เฟิร์มมิ่งครีม ลดไขมันส่วนเกิน และเซลลูไลท์

ตัวอย่างผู้ใช้โลชั่นลดไขมัน 


ตัวอย่างผู้ใช้โลชั่นลดไขมัน 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น