วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

อาการข้อเข่าอักเสบ บิม100 น้ำมังคุด ช่วย โรคข้อเข่าเสื่อม





อาการข้อเข่าอักเสบ บิม100 น้ำมังคุด ช่วย โรคข้อเข่าเสื่อม

สอบถามเพิ่มเติม

https://www.bim100foryou.com/

โทร 094-709-4444 ,  089-071-8889,

        094-435-0404 , 088-826-4444

ไลน์:  @jumbolife หรือคลิกลิ้งค์  https://line.me/R/ti/p/%40jumbolife



ภาวะเสี่ยงต่อการเกิดอาการข้อเข่าอักเสบ

ปัญหาโรคข้อเข่าอักเสบเนื่องจากข้อเข่าเสื่อม เป็นปัญหาที่พบบ่อยในผู้สูงวัย โรคข้อเข่าเสื่อมเป็นภาวะที่ข้อเข่าเกิดการเสื่อมสภาพของผิวข้อและโครงสร้างต่างๆ ของข้อที่ทำให้เกิดอาการเจ็บปวดขณะเดิน หรือพบว่ามีข้อเข่าผิดรูป มักพบในผู้สูงอายุ ซึ่งข้อเข่าผ่านการใช้งานมาเป็นเวลานาน นักกีฬาหรือผู้ที่เคยประสบอุบัติเหตุที่เข่า อันส่งผลให้เข่าข้างนั้นสูญเสียสภาพไปจากภาวะปกติ ทำให้การใช้ชีวิตประจำวันหรือคุณภาพชีวิตลดลง เนื่องจากเข่าเป็นข้อที่ใหญ่ที่สำคัญ และรองรับน้ำหนักส่วนใหญ่ของร่างกาย จึงต้องทำงานมากและต่อเนื่อง ทำให้กระดูกอ่อนผิวข้อซึ่งเป็นเสมือนเบาะรองรับน้ำหนักในข้อ เกิดการเสียคุณสมบัติไป เกิดการยุบตัว และมีความยืดหยุ่นน้อยลง จึงทำให้เกิดการเสียดสีของตัวกระดูกในขณะเคลื่อนไหวมากขึ้น ส่งผลให้มีการสึกกร่อน ผิวข้อบางลงและไม่เรียบ บางครั้งอาจมีเสียงดังในข้อ มีอาการเจ็บปวดเมื่อใช้งาน และอาจเกิดอาการข้อเข่าอักเสบมากจนมีน้ำที่ด้อยคุณภาพมาขึ้นในข้อเข่า



ปัจจัยสำคัญพื้นฐานที่นำไปสู่อาการข้อเข่าอักเสบและข้อเข่าเสื่อม

1. ข้อเข่าอักเสบเกิดจากพฤติกรรมการใช้งานข้อเข่าที่ไม่ถูกต้อง เช่น ใช้งานข้อเข่าอย่างหนักและต่อเนื่อง หรือใช้งานเข่าทีไม่เหมาะสมเช่น นั่งยองๆ นั่งขัดสมาธิ หรือนั่งพับเพียบนานๆ ทำให้เกิดแรงกดต่อข้อเข่าสูง, นั่งงอเข่านานๆ



2. น้ำหนักตัวที่ไม่เหมาะสม ยิ่งน้ำหนักตัวมาก ก็จะมีแรงกดที่ข้อเข่าสูง, โดยเฉพาะเวลานั่งงอเข่ามากๆ ดังนั้นผู้ที่มีน้ำหนักตัวมากจึงเสี่ยงต่อการเกิดอาการข้อเข่าอักเสบ

3. โครงสร้างพยุงข้อเข่า เช่น กล้ามเนื้อ เส้นเอ็น เสียสภาพไป ซึ่งอาจเป็นได้จากการขาดการบริหาร หรือออกกำลังกายต่อเนื่อง หรือได้รับอุบัติเหตุที่ข้อเข่า ไม่ว่ากระดูกข้อเข่าแตก หรือ เอ็นฉีก



ปัจจัยที่ทำให้เกิดข้อเสื่อม

-อายุ อายุมากมีโอกาสเป็นมากเนื่องจากอายุการใช้งานมากข้อเข่าเสื่อม

-เพศหญิงจะเป็นโรคเข่าเสื่อมมากกว่าผู้ชาย 2 เท่า

-น้ำหนัก ยิ่งน้ำหนักตัวมากข้อเข่าจะเสื่อมเร็ว

-การใช้ข้อเข่า ผู้ที่นั่งยองๆ นั่งขัดขัดสมาธิ หรือนั่งพับเพียบนานๆจะพบข้อเข่าเสื่อมเร็ว

-การได้รับบาดเจ็บบริเวณข้อเข่า ผู้ที่ได้รับอุบัติเหตุที่ข้อเข่าไม่ว่าจะกระดูกข้อเข่าแตกหรือเอ็นฉีก จะเกิดข้อเข่าเสื่อได้

-ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและกระดูก ผู้ที่ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและได้รับแคลเซียมในปริมาณที่พอเพียงจะชะลอการเสื่อมของเข่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น