วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

BIM100 อาหารเสริมน้ำมังคุด สมุนไพรช่วยโรคตาเสื่อม





BIM100 อาหารเสริมน้ำมังคุด สมุนไพรช่วยโรคตาเสื่อม

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

http://www.bim100foryou.com/

โทร 089-071-8889, 094-709-4444

Line ID : @jumbolife ((อย่าลืมใส่ @ ด้วยนะค่ะ))

หรือคลิกลิงค์ http://line.me/ti/p/%40jumbolife



โรคจอตาเสื่อมในผู้สูงอายุ (AMD) ทุกอย่างที่คุณควรรู้เกี่ยวกับ AMD

ความชราเป็นกระบวนการตามธรรมชาติของชีวิตมนุษย์ทุกคน ความชราส่งผลกระทบให้เกิดความเสื่อมของร่างกายแตกต่างกันไปในแต่ะคน ความเสื่อมของดวงตาอาจเริ่มเกิดขึ้นได้ตั้งแต่ช่วงอายุ 40 ปี หนึ่งในสามของคนอายุ 70 ปีขึ้นไป มีอาการของโรคจอตาเสื่อมในผู้สูงอายุ หรือที่เรียกว่า AMD



AMD คืออะไร

โรคจอตาเสื่อมในผู้สูงอายุ เป็นภาวะที่มีความเสื่อมของจอตาบริเวณที่เรียกว่า Macular ซึ่งคือจุดตรงกลางจอตาที่ทำหน้าที่รับภาพ ความเสื่อมของ macular นี้เชื่อว่าเกิดจากการที่เซลล์ตาขาดออกซิเจนไปหล่อเลี้ยง ส่งผลให้เกิดการกระตุ้นให้เกิดการก่อตัวของโปรตีนบางชนิด ซึ่งเรียกว่า vascular endothelial growth factor (VEGF) เป็นปัจจัยกระตุ้นให้เกิดการสร้างเส้นเลือดขึ้นใหม่ กระบวนการนื้ทำให้มีเส้นเลือดใหม่งอกขึ้นมาในบริเวณจอตา ซึ่งในสภาวะปกติไม่ควรมีเส้นเลือดเช่นนี้เกิดขึ้น



จุดภาพชัด หรือ macular มีบทบาทสำคัญมากในการมองเห็นในชีวิตประจำวันของเรา เพราะเป็นอวัยวะส่วนที่ทำให้เรามองเห็นภาพได้อย่างชัดเจน สามารถอ่านหนังสือ จำหน้าคนได้ มองจอคอมพิวเตอร์ได้ ขับรถได้ และทำกิจกรรมต่างๆ ที่ต้องใช้สายตาได้ เช่นดูหนัง หรือเล่นเกม



อาการของ AMD ประกอบด้วย:



ตามัว -  ไม่สามารถแยกแยะวัตถุต่างๆ ที่มองเห็นได้

ตาบอดสี - เห็นสีสดเป็นสีมัวๆ หรือเห็นสีผิดเพี้ยนไป

เห็นภาพบิดเบี้ยว - อาจมองเห็นเส้นตรงเป็นคลื่น

จุดบอด - มองไม่เห็นบางส่วนของใบหน้าคน หรือวัตถุที่อยู่ตรงหน้า

ตาไวต่อแสง - ปวดตาเมื่อมองแสงจ้า

AMD มี 2 ประเภท คือ:



ชนิดแห้ง (ไม่มีเส้นเลือดเกิดใหม่) - AMD ชนิดแห้ง พบได้บ่อยกว่า ผู้ป่วยประมาณ 85-90 เปอร์เซ็นต์ของผู้ป่วย AMD ทั้งหมด เป็นแบบชนิดแห้ง เมื่อตรวจพบตั้งแต่ระยะเริ่มแรกของโรค จะมีลักษณะที่ตรวจพบ คือ จอตาเริ่มจะบางลง หรือพบว่ามีตะกอนของเม็ดสีกระจายตัวอยู่บริเวณเรติน่า ที่ทำให้เกิดความผิดปกติในการมองเห็น (จุดบอด) หรือตรวจพบทั้งสองกรณี ตะกอนของเม็ดสีนี้มองเห็นเป็นจุดสีเหลือง (ทางการแพทย์เรียกว่าดรูเซ่น) และเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่ามีการสะสมตัวของเนื้อเยื่อที่มีความผิดปกติ

ชนิดปียก (มีเส้นเลือดเกิดใหม่) - เกิดขึ้นเมื่อ AMD ชนิดแห้งลุกลาม โรค AMD ชนิดเปียก คือโรคจอตาเสื่อมขั้นรุนแรง มีเส้นเลือดเกิดใหม่บริเวณส่วนล่างของจอตาและฉีกขาด ทำให้เลือดหรือของเหลวกระจายไปในจุดรับภาพ ซึ่งการรั่วซึมนี้สามารถส่งผลให้เกิดความบกพร่องในการมองเห็นขั้นรุนแรง และสูญเสียการมองเห็นอย่างถาวรในที่สุด และเมื่อเซลล์จอตาถูกทำลาย (จากการสะสมอย่างต่อเนื่องของเส้นเลือด หรือจากแสง) เซลล์จะตาย ทำให้เกิดเป็นจุดบอดในจุดรับส่วนกลาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น