วันพฤหัสบดีที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ถั่งเช่า อ.วิโรจน์ ฟื้นฟูสุขภาพให้แข็งแรง บำรุงและฟื้นฟูของตับและไต โทร ...




ถั่งเช่า อ.วิโรจน์ ฟื้นฟูสุขภาพให้แข็งแรง บำรุงและก็ฟื้นฟูของตับและไต

ถั่งเช่า อ.วิโรจน์ Cordy Plus

รายละเอียดเพิ่มเติม

https://www.jumbolifeshop.com/p/627

โทร 094-709-4444,089-071-8889,094-435-0404

LINE ID : @Jumbolife





โรคไตเรื้อรัง เป็นภาวะที่มีการทำลายไตนานกว่า 3 เดือน นำมาซึ่งการทำให้ไตดำเนินงานผิดปกติ ซึ่งรู้ได้จากการวิเคราะห์เลือด ตรวจฉี่ เอกซเรย์ แล้วก็/หรือตรวจพยาธิภาวะของชิ้นเนื้อไต (การตรวจทางพยาธิวิทยา) โรคไตเรื้อรังนับว่าเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของทั้งโลกรวมทั้งเมืองไทย เนื่องจากว่าจากการเรียนรู้พบว่า 4.6-17.5% ของพลเมืองไทยมีโรคไตเรื้อรัง นอกจากนี้ผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังมีการเสี่ยงมากขึ้นที่จะเกิดภาวะเส้นโลหิตตีบแข็ง ทำให้เกิดโรคหัวใจและก็โรคเส้นเลือดตามมา รวมทั้งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้คนเจ็บเสียชีวิต

โรคไตเรื้อรังแบ่งเป็นกี่ระยะ?

โรคไตเรื้อรังแบ่งเป็น 5 ระยะ ตามระดับความรุนแรง ดังนี้

ระยะที่ 1: เจอมีการทำลายไตเกิดขึ้น โดยเจอความผิดแปลกจากการวิเคราะห์เลือด เยี่ยว เอกซเรย์ รวมทั้ง/หรือพยาธิภาวะของชิ้นเนื้อไต โดยที่อัตราการกรองของไตยังอยู่ในมาตรฐานธรรมดา พูดอีกนัยหนึ่ง มากยิ่งกว่าหรือพอๆกับ 90 มล.ต่อนาทีต่อพื้นที่ผิวกาย 1.73 ตร.ม.

ระยะที่ 2: เจอมีการทำลายไตร่วมกับเริ่มมีการต่ำลงของอัตราการกรองของไตบางส่วนเป็นอยู่ในตอน 60-89 มล.ต่อนาทีต่อพื้นที่ผิวกาย 1.73 ตร.ม.

ระยะที่ 3: มีการน้อยลงของอัตราการกรองของไตปานกลาง เป็นอยู่ในตอน 30-59 มล.ต่อนาทีต่อพื้นที่ผิวกาย 1.73 ตร.ม.

ระยะที่ 4: มีการต่ำลงของอัตราการกรองของไตรุนแรง เป็นอยู่ในตอน 15-29 มล.ต่อนาทีต่อพื้นที่ผิวกาย 1.73 ตร.ม.

ระยะที่ 5: มีสภาวะไตวายเรื้อรังระยะท้ายที่สุด (อัตราการกรองของไตน้อยกว่า 15 มิลลิลิตรต่อนาทีต่อพื้นที่ผิวกาย 1.73 ตร.ม.)





โรคไตเรื้อรังมีสาเหตุจากอะไร?

สาเหตุของโรคไตเรื้อรังที่พบได้ทั่วไป อย่างเช่น เบาหวาน ความดันเลือดสูง กรวยไตอักเสบเรื้อรัง นิ่วระบบทางเดินเยี่ยว โรคถุงน้ำในไต โรคหัวใจ โรคเก๊าท์ รวมทั้งการได้รับสารหรือยาที่ทำลายไต ดังเช่นว่า ยาพารา บางประเภท และก็ยาปฏิชีวนะ บางประเภท ฯลฯ

มีสิ่งที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคไตเรื้อรังหรือเปล่า?

คุณเสี่ยงที่จะเป็นโรคไตเรื้อรัง ถ้าเกิดคุณมีโรคที่เป็นสาเหตุของโรคไตเรื้อรังดังที่ได้กล่าวมาแล้ว โดยเฉพาะโรคเบาหวานและก็ความดันเลือดสูง ยิ่งไปกว่านี้คนแก่ คนที่มีภาวะอ้วนอ้วน คนที่เคยเกิดภาวะไตวายกระทันหัน รวมทั้งคนที่มีเครือญาติในครอบครัวเป็นโรคไตเรื้อรัง เจอมีการเสี่ยงที่จะเป็นโรคไตเรื้อรังมากขึ้น ดังนั้นควรจะรับการตรวจเลือดและก็ฉี่เพื่อตรวจหาโรคไตเรื้อรังตั้งแต่เมื่อรู้ดีว่า เป็นโรคพวกนั้น

โรคไตเรื้อรังมีอาการเช่นไร?

โรคไตเรื้อรังส่วนมากทำให้ไตผิดปกติทั้งสองข้าง ในระยะแรกผู้ป่วยมักไม่มีอาการ

เมื่อโรคดำเนินไปมากขึ้น อาจมีอาการต่างๆเนื่องจากไตทำงานผิดปกตินำไปสู่การคั่งของเกลือแร่ น้ำส่วนเกิน รวมทั้งของเสียในเลือด ดังเช่น จำนวนฉี่ลดลง ความดันโลหิตสูงขึ้น ซีดเซียว เมื่อยล้าง่ายดายมากยิ่งขึ้น เบื่ออาหาร คลื่นไส้อาเจียน นอนไม่หลับ คันเรียกตัว มีลักษณะอาการบวมที่หน้า ขา แล้วก็ลำตัว ความรู้สึกตัวน้อยลง หรือมีอาการชัก ฯลฯ

มีสัญญาณอะไรบ้างที่แสดงว่าเป็นโรคไตเรื้อรัง?

สัญญาณที่สำคัญ 6 ประการ ซึ่งแสดงว่าบางทีอาจเป็นโรคไตเรื้อรัง อย่างเช่น

ความดันเลือดสูง

การตรวจเจอเม็ดเลือดแดง รวมทั้ง/หรือโปรตีนในเยี่ยว

ระดับของเสียในเลือดมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันนี้นิยมวัดสารบียูเอ็น (BUN; Blood urea nitrogen) และก็สารครีอะตินีน (Creatinine) ซึ่งเมื่ออัตราการกรองของไตต่ำลง จะก่อให้ระดับสารทั้งสองในเลือดสูงมากขึ้นกว่าค่าธรรมดา

อัตราการกรองของไตน้อยกว่า 60 มิลลิลิตรต่อนาทีต่อพื้นที่ผิวกาย 1.73 ตำรวจมัธยม

ฉี่ไม่ปกติ ดังเช่นว่า เยี่ยวหลายครั้งขึ้น เยี่ยวช่วงเวลากลางคืน จำนวนเยี่ยวลดน้อยลง เยี่ยวทุกข์ยากลำบากหรือปวดเวลาฉี่

มีลักษณะอาการบวม บางทีอาจบวมรอบๆหนังตา ลำตัว หลังมือ ข้างหลังเท้าและก็ขา

หมอรู้ได้ยังไงว่าเป็นโรคไตเรื้อรัง?

การตรวจเจอแล้วก็ให้การรักษาโรคไตเรื้อรังตั้งแต่ระยะเริ่มต้นๆทำให้สามารถชะลอการเสื่อมของไตเพื่อไม่ให้ไปสู่ภาวการณ์ไตวายเรื้อรังระยะท้ายที่สุด และก็ลดสิ่งที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและก็เส้นโลหิตตามมา

การที่จะรู้ดีว่ามีโรคไตเรื้อรังหรือเปล่า แล้วก็อยู่ในระยะใด สามารถทำเป็นโดย การวัดความดันเลือด ตรวจฉี่เพื่อมองจำนวนโปรตีนรวมทั้งการมีเม็ดเลือดแดงในฉี่ แล้วก็ตรวจเลือดเพื่อวัดระดับสารครีอะตินีนซึ่งธรรมดาจะถูกไตกำจัดออกไปทางฉี่รวมทั้งถูกประยุกต์ใช้สำหรับเพื่อการคำนวณอัตราการกรองของไต ในคนเจ็บบางราย จะได้รับแนวทางการทำเอกซเรย์ระบบทางเท้าฉี่ แล้วก็ตรวจชิ้นเนื้อไตเสริมเติม (การตรวจทางพยาธิวิทยา)

รักษาคนไข้โรคไตเรื้อรังยังไง?

วัตถุประสงค์ของการรักษาโรคไตเรื้อรังหมายถึงเพื่อชะลอการเสื่อมของไตแล้วก็คุ้มครองป้องกันภาวะแทรกซ้อน (ทั้งนี้ก็เพราะเมื่อไตเสียไปแล้วจะเสียเลย ไม่สามารถที่จะรักษาให้หายปกติได้) ซึ่งมีแนวทางต่างๆดังต่อไปนี้

การดูแลและรักษาเจาะจงตามประเภทของโรคไตเรื้อรัง ดังเช่น คุมระดับน้ำตาลในเลือดในกรณีเป็นโรคเบาหวาน กำจัดนิ่วในระบบฟุตบาทฉี่ ฯลฯ

ประเมินรวมทั้งรักษาโรคหรือสภาวะอันอื่นที่เจอร่วมด้วย

ชะลอการเสื่อมของไต

ปกป้องแล้วก็รักษาโรคหัวใจรวมทั้งเส้นเลือด

คุ้มครองแล้วก็รักษาผลแทรกที่เกิดขึ้นจากแนวทางการทำงานของไตน้อยลง

จัดแจงคนป่วยสำหรับกรณีไตวายเรื้อรัง รวมทั้งจัดเตรียมรักษาชดเชยไต

ให้การรักษาทดแทนไต ดังเช่นว่า การฟอกโลหิตด้วยเครื่องไตเทียม การล้างไตทางช่องท้อง หรือการปลูกถ่ายไต เมื่อมีภาวะไตวายเรื้อรังระยะในที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น