วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

บิม100 ผู้ป่วยเอดส์ระยะสุดท้ายให้กลับมีคุณภาพชีวิตเป็นปกติ





อาหารเสริมบิม100 น้ำมังคุด ช่วยผู้ป่วยเอดส์ระยะสุดท้ายให้กลับมีคุณภาพชีวิตเป็นปกติ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

http://www.bim100foryou.com/

โทร 089-071-8889, 094-709-4444

Line ID : @jumbolife ((อย่าลืมใส่ @ ด้วยนะค่ะ))

หรือคลิกลิงค์ http://line.me/ti/p/%40jumbolife



การรับเชื้อเอชไอวี

คนสามารถติดเชื้อโรคเอชไอวีโดยการสัมผัสกับเลือด น้ำเชื้อ ของเหลวจากช่องคลอด หรือแม้กระทั้งนมแม่ ต้นเหตุการแพร่ระบาดจำนวนมากมาจากการมีเซ็กส์และก็การใช้เข็มฉีดยาด้วยกัน หรือส่งผ่านจากแม่สู่ลูกระหว่างการตั้งท้อง



ด้วยเหตุผลดังกล่าวก็เลยเป็นเรื่องจำเป็นที่คนควรจะมีเพศสัมพันธ์โดยสวัสดิภาพแล้วก็เลี่ยงการสัมผัสกับเข็มฉีดยาที่มิได้ผ่านการฆ่าเชื้อโรค ไม่ว่าจะระหว่างการไปเจอหมอหรือการใช้เพื่อนันทนาการ



ยังมีความรู้ความเข้าใจไม่ถูกเกี่ยวกับต้นเหตุของการได้รับเชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง ไม่ว่าจะเป็นการติดโรคเอชไอวีจากการประสานมือทัก การกอด การจุมพิต การจาม การใช้ห้องสุขาด้วยกัน การใช้ภาชนะรวมทั้งส้อมด้วยกันหรือการสัมผัสในต้นแบบอื่นๆที่ไม่ทำให้ติดโรคไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคภูมิคุ้มกับบกพร่อง กระบวนการทำกิจกรรมที่กล่าวมานี้ ไม่สามารถที่จะทำให้ติดเชื้อโรคเอชไอวีได้



การรับเชื้อเอชไอวี 3 ระยะ

ระยะกระทันหัน (Acute HIV Infectious) เป็นระยะแรกของการได้รับเชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง เกิดขึ้นระหว่าง 2-4 อาทิตย์ภายหลังติดเชื้อโรค ในเวลานี้ผู้ติดโรคเยอะมากจะเริ่มมีลักษณะเหมือนป่วยหวัดใหญ่ เป็นต้นว่า เป็นไข้ เจ็บคอ ต่อมน้ำเหลืองโต เมื่อยตามร่างกาย มีผื่นแล้วก็ปวดศรีษะ อาการกลุ่มนี้เรียกว่า acute retroviral syndrome หรือ ARS มีเหตุมาจากการที่ร่างกายสนองตอบต่อการรับเชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคภูมิคุ้มกับบกพร่อง





ในเวลานี้ เชื้อไวรัสจะเพิ่มเป็นอย่างมากภายในร่างกาย ทำให้เซลล์ CD4 ภายในร่างกายลดปริมาณลงอย่างเร็ว เป็นระยะที่มีการเสี่ยงสูงมากมายที่ผู้ติดเชื้อโรคจะแพร่ระบาดเชื้อไวรัสไปยังคนอื่นๆ ด้วยเหตุนี้ก็เลยจะต้องคุ้มครองป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง



แม้กระนั้น ภายหลังจากระยะฉับพลัน ระบบภูมิต้านทานของร่างกายจะเบาๆทำให้จำนวนของเชื้อไวรัสอยู่ในระดับคงเดิม หรือเรียกว่า viral set point มีความหมายว่าเชื้อไวรัสมีจำนวนที่คงเดิมภายในร่างกายและก็จำนวนเซลล์ CD4 เริ่มมากขึ้นอีกรอบหนึ่ง แต่ว่าจะไม่สูงพอๆกับก่อนติดโรค



ระยะต่อมาเป็น ระยะสงบทางสถานพยาบาล (Clinical Latency Stage) เป็นระยะที่เชื้อไวรัสอยู่ภายในร่างกายโดยไม่มีการแสดงอาการอะไรก็แล้วแต่หรืออย่างยิ่งที่สุดเป็นมีลักษณะเพียงนิดหน่อย บางคราวเรียกเวลานี้ว่า ระยะติดโรคเรื้อรัง (chronic HIV infection) หรือ ระยะติดโรคโดยไม่มีอาการ (asymptomatic HIV infection) ในตอนนี้เชื้อไวรัสจะเพิ่มปริมาณมากยิ่งขึ้นในระดับที่ถือว่าต่ำ รวมทั้งชอบใช้เวลานานถึง 10 ปี แต่ว่าสำหรับผู้ติดเชื้อโรคบางบุคคลบางทีอาจใช้เวลาน้อยกว่านั้น



ระยะท้ายที่สุดเป็น ระยะโรคภูมิคุมกันบกพร่อง (AIDS) เป็นระยะที่การได้รับเชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคภูมิคุ้มกับบกพร่องได้ปรับปรุงเป็นโรคโรคภูมิคุมกันบกพร่อง



ระบบภูมิต้านทานที่แข็งแรงมีจำนวนเซลล์ CD4 อยู่ระหว่าง 500 ถึง 1,600 ในตอนที่คนเจ็บโรคภูมิคุมกันบกพร่องมี CD4 ต่ำลงมากยิ่งกว่า 200 เมื่อถึงจุดนี้ระบบภูมิต้านทานได้ถูกทำลายอย่างหนักจนกระทั่งผู้เจ็บป่วยมีลักษณะอาการติดเชื้อโรคชุบมือเปิบ (opportunistic infections) ซึ่งมีต้นเหตุจากเชื้อโรคที่ไม่นำมาซึ่งการก่อให้เกิดโรคในผู้ที่มีระบบระเบียบภูมิต้านทานที่แข็งแรง แต่ว่าจะมีผลให้กำเนิดโรคกับคนที่ระบบภูมิต้านทานอ่อนแอ แม้กระนั้นไม่ว่าผู้ติดเชื้อโรคมีจำนวน CD4 เท่าไรก็ตาม ถ้าเกิดมีลักษณะอาการติดโรคชุบมือเปิบอย่างใดอย่างหนึ่งหรือมากยิ่งกว่านับว่าผุ้ติดเชื้อโรคนั้นเป็นโรคโรคภูมิคุมกันบกพร่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น