วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

บิม100 ดูแลสุขภาพโรคมะเร็งเต้านม





อาหารเสริมบิม100 ดูแลสุขภาพโรคมะเร็งเต้านม

สอบถามเพิ่มเติม

http://www.bim100foryou.com/

โทร.  094-709-4444  ,  088-826-4444  ,  089-071-8889  ,  094-435-0404

ไลน์  :   @jumbolife (มี@ข้างหน้าด้วยนะคะ)หรือคลิ๊ก https://line.me/R/ti/p/%40jumbolife



มะเร็งเต้านม เป็นโรคมะเร็งอันดับ 1 ในผู้หญิงไทยและมีแนวโน้มสูงขึ้นทุกปี  “ไม่มีวัคซีนป้องกันเหมือนมะเร็งปากมดลูก



สงสัยว่าเป็นมะเร็งเมื่อไร

พินิจถ้าหากก้อนที่เป็นโรคมะเร็งเต้านมชอบแข็งแล้วก็ขรุขระ แต่ว่าบางทีอาจเป็นก้อนเรียบได้ อาการอื่นๆบางทีอาจเจอผิวหนังที่เต้านมบุบลงไปเหมือนลักยิ้ม หรือมีรูปร่างของ

เต้านมไม่ถูกไปจากเดิม หรืออาจมีแผลที่ศีรษะนมและก็รอบศีรษะนมหรือมีน้ำเหลืองหรือน้ำเลือดออกออกมาจากจุกนม บางรายลูบคลำเจอก้อนรอบๆจั๊กกะแร้แล้วก็นานๆครั้ง

จะเจอโรคมะเร็งเต้านมที่มีลักษณะบวมแดงเหมือนการอักเสบที่เต้านม นอกเหนือจากอาการแตกต่างจากปกติที่เต้านมแล้ว การตรวจเต้านมด้วยเครื่องแมมโมแกรม (Mammogram)

แล้วก็ อัลตราซาวด์ (Ultrasound) ยังสามารถตรวจเจอโรคมะเร็งเต้านมขนาดเล็ก ตั้งแต่ยังไม่มีอาการได้ โดยบางทีอาจเจอก้อนหรือจุดหินปูนในเนื้อเต้านมได้



ตรวจเลือดแล้วก็ยีน (gene) บอกได้ไหมว่าเป็นโรคมะเร็งเต้านม

การวิเคราะห์เลือดเพื่อหามะเร็งเต้านมนั้น มีความเที่ยงตรงค่อนข้างจะต่ำ เนื่องมาจากคนที่เป็นโรคมะเร็งเต้านมจะเจอผลตรวจเลือดเกี่ยวกับโรคมะเร็ง ได้แก่ CA153, CEA เปลี่ยนไปจากปกติ

น้อยกว่าจำนวนร้อยละ 20 ช่วงเวลาเดียวกันคนที่ส่งผลเลือดธรรมดา ก็บางทีอาจเป็นโรคมะเร็งเต้านมอยู่แล้วส่วนการตรวจยีน อาทิเช่น gene BRCA1, BRCA2 ซึ่งจะมีความผิดธรรมดาในโรคมะเร็งเต้านมที่เป็นกันอีกทั้งครอบครัว ถ้าหากตรวจเจอก็มิได้แปลว่า กำลังเป็นโรคมะเร็งอยู่เพียงแค่ทำให้ทราบว่าช่องทางจะเจอโรคมะเร็งเต้านมในคนๆนั้นมีมากยิ่งกว่าคนสามัญแล้วก็ยีนดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นก็เจอได้เพียงแต่จำนวนร้อยละ 5 – 10 ของคนไข้โรคมะเร็งเต้านมทั้งผอง ด้วยเหตุผลดังกล่าวถ้าหากตรวจยีนดังกล่าวมาแล้วข้างต้นแล้วธรรมดาก็ยังมีสิทธิ์เป็นโรคมะเร็งเต้านมอยู่ไม่น้อย



เต้านมของคนเราประกอบไปด้วยไขมัน เนื้อเยื่อ ต่อมน้ำนมนมประมาณ 15-20 กลีบ ภายใน กลีบประกอบด้วยกลีบย่อย และมีถุงติดอยู่กับท่อน้ำนมซึ่งจะเปิดยังหัวนมภายในเต้านมยังมีหลอดเลือด และน้ำเหลืองซึ่งจะไปรวมกันยังต่อมน้ำเหลืองที่รักแร้



มะเร็งที่เกิดในท่อน้ำนมเรียกว่า ductal carcinoma เมื่อมะเร็งแพร่กระจายมักจะไปตามต่อมน้ำเหลืองที่รักแร้ และอาจจะไปยังกระดูก ตับ ปอด และยังไปตามหลอดเลือด



เต้านมคนเราเปลี่ยนแปลงตามอายุ และตามรอบประจำเดือน การที่เราหมั่นคลำเต้านมตัวเองจะทำให้เรารู้ลักษณะปกติของเต้านม เราสามารถพบการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นที่เต้านมตั้งแต่แรก



ลักษณะเต้านมในแต่ช่วงเวลาของรอบเดือนจะมีลักษณะไม่เหมือนกัน ช่วงก่อนมีรอบเดือนเต้านมจะตึงและคัดเมื่อคลำจะรู้สึกตึง คลำได้ต่อมน้ำนม แต่หลังจากประจำเดือนมาแล้วเต้านมจะนิ่มขึ้น



เต้านมในวัยทองจะเหลวนิ่ม เนื่องต่อมน้ำนมไม่ทำงาน



สำหรับท่านที่ตัดมดลูกโดยที่ไม่ได้ตัดรังไข่ เต้านมของท่านยังคงเหมือนเดิม



ปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรค



1. การมีประจำเดือนตั้งแต่อายุน้อย



2. การไม่มีบุตรหรือคลอดลูกคนแรกอายุมาก



3. เคยเป็นมะเร็งเต้านมหรือเนื้องอกที่เต้านม



4. ประวัติญาติสายตรง(แม่ พี่ น้อง)เป็นมะเร็งเต้านม



5. มีการให้รังสีรักษาที่เต้านมหรือทรวงอก



6. ทำแมมโมแกรมแล้วพบความผิดปกติ



7. กินฮอร์โมนเอสโตรเจนหรือโปรเจสเตอโรน



8. อ้วน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น