วันพุธที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

หลินจือมิน สมุนไพรช่วยโรคไต ไตเสื่อม ไตวาย โทร 088 826 4444





หลินจือมิน สมุนไพรช่วยโรคไต ไตเสื่อม ไตวาย

รายละเอียดเพิ่มเติม http://www.Linhzhimin2U.com

โทร 089-071-8889 , 094-709-4444 , 094-435-0404

Line ID : @jumbolife



ไตวายเฉียบพลัน อาการแทรกซ้อนสุดอันตรายที่ต้องเฝ้าระวัง หากรักษาไม่ทันการณ์ บางทีอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้


ระบบไต เป็นระบบการทำงานสำคัญที่ช่วยกรองของเสีย ไม่ว่าจะเป็นพิษหรือสารเคมีต่างๆออกจากเลือด แต่ว่าแม้ไตทำงานมากมากจนเกินความจำเป็นก็อาจจะส่งผลให้เกิดภาวะไตวายได้ ที่น่ากลัวเป็นสภาวะไตวายกะทันหัน ซึ่งโดยส่วนมากแล้วชอบมีเหตุมาจากการที่เลือดไปเลี้ยงไตน้อยเกินไป หรือการสูญเสียน้ำรวมทั้งเลือดมากเกินธรรมดา โดยอาการไตวายกระทันหันนี้พวกเราไม่สามารถที่จะคุ้มครองได้ 100% แม้กระนั้นพวกเราสามารถทำความเข้าใจต้นสายปลายเหตุและก็เฝ้าระวังได้ วันนี้จะพาไปทำความรู้จักกับอาการนี้ให้มากยิ่งขึ้น เผื่อในอนาคตเจอคนใกล้ตัวมีลักษณะอาการไตวายฉับพลันจะได้ไม่แตกตื่นจนกระทั่งเหลือเกินจ้ะ



ไตวายเฉียบพลัน เกิดจากอะไร ?



ไตวายเฉียบพลันเป็นอาการที่สามารถกำเนิดได้ในทันที โดยเกิดขึ้นได้จากหลายๆต้นเหตุ นับว่าเป็นอาการสอดแทรกที่เกิดขึ้นได้ในคนไข้ที่ได้รับการผ่าตัดศรีษะจิตใจรวมทั้งอก และก็ในกรุ๊ปคนไข้ที่เสียน้ำหรือเลือดมากมายเปลี่ยนไปจากปกติ ซึ่งต้นสายปลายเหตุหลักๆมีดังนี้



1. สูญเสียน้ำรวมทั้งเกลือแร่อย่างหนัก เป็นต้นว่า ท้องเดินมากมายแตกต่างจากปกติกระทั่งความดันเลือดต่ำ เกลือแร่รวมทั้งน้ำภายในร่างกายต่ำ อาการนี้เว้นแต่นำมาซึ่งการก่อให้เกิดไตวายแล้วยังอาจก่อให้ช็อกได้อีกด้วย



2. สูญเสียเลือดมากมาย ไม่ว่าจะเป็นจากโรค อาการเจ็บ หรือการผ่าตัด และก็ได้รับเลือดตอบแทนช้า สามารถทำให้ร่างกายเกิดอาการช็อกแล้วก็ทำให้ไตวายกระทันหันได้ เพราะว่าเลือดมีจำนวนน้อยเกินไปในการส่งไปเลี้ยงไต ยิ่งกว่านั้นการป่วยไม่สบายเลือดออกในระยะที่เกิดอาการเลือดออกภายในร่างกาย ก็สามารถทำให้เป็นไตวายทันควันได้เหมือนกัน



3. ได้รับสารบางประเภทที่เป็นพิษกับ ไตโดยตรง เป็นต้นว่า ยาพาราบางประเภท สารเคมีในยากำจัดวัชพืช หรือแม้กระทั้งการตำหนิดเชื้อไข้มาลาเรีย และก็การถูกแมลงสัตว์รุมกัดต่อย เป็นต้นว่า ต่อ ผึ้ง แตน เป็นต้นเหตุที่ทำให้ร่างกายได้รับสารที่เป็นพิษกับไต เมื่อสารพวกนี้เข้าไปสู่ไตแล้วหลังจากนั้นก็อาจจะส่งผลให้กำเนิดไตวายรุนแรงได้จ้ะ



4. ติดเชื้อโรคร้ายแรงจนกระทั่งช็อก อาการติดโรคอย่างหนักนอกเหนือจากที่จะมีผลต่อระบบรูปแบบการทำงานของร่างกายส่วนอื่นๆแล้ว ก็ยังมีผลต่อไตด้วย เพราะว่าเชื้อไวรัส หรือเชื้อแบคทีเรียบางประเภทเมื่อเดินทางเข้าไปในไตและก็จะมีผลให้ระบบไตมีการปรวนแปรจนถึงนำไปสู่ไตวายกระทันหันได้ ซึ่งถ้าเกิดรักษาไม่ทันบางทีอาจเกิดอันตรายได้



นอกเหนือจากนี้อาการไตวายกระทันหันยังอาจเป็นเพราะนิ่วในไต ภาวการณ์หัวใจล้มเหลวหรือหัวใจวาย ระบบลักษณะการทำงานของอวัยวะต่างๆล้มเหลว หรืออาการแพ้อย่างหนักได้อีกด้วยจ้ะ



ไตวายกะทันหัน อาการเป็นยังไง ?


ลักษณะของไตวายทันควันที่เห็นได้ชัดเป็นรูปแบบการทำงานของไตจะลดน้อยลงจนกระทั่งทำให้ร่างกายไม่สามารถที่จะกรองของเสียออกมาจากเลือดและก็ไตได้ โดยจะสามารถตรวจวิเคราะห์ได้ด้วยการพิสูจน์เลือดและก็เยี่ยว ซึ่งอาการไตวายกะทันหันนั้นสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ระยะใหญ่ๆดังต่อไปนี้


1. ระยะก่อไตวาย (Prerenal Failure)


ในระยะดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น โดยผิวเผินแล้วจะมีลักษณะอาการคล้ายกับสภาวะร่างกายขาดสารน้ำ (Hypovolemia) ซึ่งจะพินิจได้ว่ามีลักษณะหิวน้ำ เยี่ยวต่ำลง แล้วก็น้อยกว่า 400 ไม่ลลิตรต่อวัน มึนหัว ความดันโลหิตต่ำ ดังนี้ยังอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีอาการหายใจไม่สะดวก และก็อาการอิดโรยทันควันขณะนอนหลับอีกด้วย อาการในเวลานี้แม้กระทำรักษาได้อย่างทันเวลา ไตก็จะกลับมาดำเนินการได้ตามเดิมภายในช่วงเวลา 24-72 ชั่วโมง แต่ว่าหากว่าเข้ารับการดูแลและรักษาช้าก็จะก่อให้อาการไปสู่ระยะลำดับที่สอง หรือที่เรียกว่าระยะไตวาย



2. ระยะไตวาย (Intrinsic renal failure)



ในช่วงนี้คนเจ็บจะมีลักษณะเหมือนคนไตวายเรื้อรัง เป็นต้นว่า อาการบวมน้ำ ความดันเลือดสูง เยี่ยวเป็นเลือด นอกเหนือจากนั้นก็ยังเกิดภาวะเส้นเลือดฝอยในไตถูกทำลาย เหตุเพราะขาดเลือดไปหล่อเลี้ยงเป็นระยะเวลานานอีกด้วย ดังนี้ระยะไตวายยังอาจจะเป็นผลให้เกิดภาวะกล้ามลายสลาย และก็สภาวะเม็ดเลือดแดงแตกได้อีกด้วย



3. พักหลังไตวาย (Postrenal failure)



ภายหลังเกิดภาวะไตวายกระทันหันแล้ว อาจจะมีการเกิดอาการตันของทางเท้าฉี่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรุ๊ปชายแก่ก็บางทีก็อาจจะเจออาการต่อมลูกหมากโตจากภาวการณ์ตันในต่อมลูกหมากได้เช่นเดียวกัน นอกจากนั้นยังมีการเสี่ยงที่จะกำเนิดนิ่วในไตที่มาจากการตกผลึกของสารบางประเภทที่ร่างกายไม่สามารถที่จะขับออกมาได้



ไตวายรุนแรง

ไตวายกระทันหัน กับ ไตวายเรื้อรัง ไม่เหมือนกันเช่นไร

ไตวายกะทันหันเป็นอาการที่ชอบเกิดขึ้นทันทีทันใดโดยไม่ทันตั้งตัว แม้กระนั้นสามารถรักษาให้หายปกติได้ แตกต่างจากไตวายเรื้อรัง ที่กว่าจะแสดงอาการก็ควรมีการสั่งสมของอาการเป็นระยะเวลานาน และก็หากเกิดขึ้นแล้วหลังจากนั้นก็จะรักษาไม่หาย ทำเป็นแค่เพียงรักษาตามอาการรวมทั้งควบคุมขนาดยาหรือของกินที่กินเข้าไปแค่นั้น แต่ว่าถ้าเกิดเป็นในระยะท้ายที่สุดก็จำเป็นต้องมีการขัดไตเข้ามาร่วมด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น