วันพุธที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

หลินจือมิน เห็ดหลินจือแดงสกัด อาการโรคเบาหวาน ไขมันในหลอดเลือด ภูมิแพ้ โ...





หลินจือมิน เห็ดหลินจือแดงสกัด อาการโรคเบาหวาน ไขมันในหลอดเลือด ภูมิแพ้

รายละเอียดเพิ่มเติม http://www.jumbolifeshop.com/p/439

โทร 089-071-8889 , 094-709-4444 , 094-435-0404

Line ID : @jumbolife


โรคไขมันในเลือดสูง (Dyslipidemia)เป็นโรคที่มีระดับไขมันในเลือดสูงกว่าค่าที่ถูกกำ หนดขึ้น ซึ่งค่าธรรมดานี้ได้มาโดยการเก็บข้อมูลทางสถิติของระดับไขมันในเลือดของคนทั่วๆไป โดยพบว่าเมื่อมีค่าเกินระดับหนึ่งแล้วบุคคลนั้นๆก็จะเสี่ยงต่อการเป็นโรคเส้นเลือดหัวใจและก็ตามมาเป็นโรคหัวใจขาดเลือด (กล้ามเนื้อหัวใจตาย) การที่บุคคลใดควรมีระดับไขมันเท่าไร แล้วก็จะเลือกการรักษาแบบไหนขึ้นอยู่กับว่ามีความเสี่ยงอื่นๆร่วมด้วยอีกกี่การเสี่ยง ดังนั้นการกำหนดระดับไขมันในแต่ละคนก็เลยบางทีอาจแตกต่างกัน

โดยรวมโรคนี้เจอในคนเชื้อชาติตะวันตกมากกว่าคนเชื้อชาติเอเชีย แล้วก็เจอในผู้ที่อาศัยในเขตเมืองมากกว่าในเขตชนบท สำหรับในประเทศไทย สสช.ไม่ได้เก็บรวบ รวมข้อมูลผู้ป่วยที่มีโรคไขมันในเลือดสูง แต่ว่าอย่างไรก็ตาม มีแนวโน้มที่โรคนี้จะพบมากขึ้นเรื่อยๆสาเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงการดำเนินชีวิตและการบริโภคเป็นหลัก

ไขมันมีกระบวนการเมตาบอลิซึมยังไง?

ไขมันในเลือดสูง

กรรมวิธีการเมตาบอลิซึม (Metabolism, กระบวนการทางเคมีเพื่อนำสารต่างๆไปใช้เพื่อ ให้กำเนิดพลังงานใช้สำหรับในการเติบโตของเซลล์) ของไขมันเริ่มจากเมื่อพวกเราทานอาหารที่มีไขมันซึ่งมีทั้งยังไขมันคอเลสเตอรอล (Cholesterol) รวมทั้งไขมันไตรกลีเซอไรด์ (Triglyceride) ก็จะถูกลำไส้เล็กดูดซับไปสู่กระแสโลหิต และก็จะไปจับกับโปรตีนที่ชื่อ Apolipoprotein (ชื่อย่อเป็น Apo ซึ่งมีอยู่หลากหลายประเภท แต่ละจำพวกมีบทบาทไม่เหมือนกันไป) ร่วมกับส่วนประกอบอื่นๆอีกเปลี่ยน เป็นกรุ๊ปไขมันที่ชื่อว่า Chylomicron ซึ่งเป็นกรุ๊ปไขมันที่มีอนุภาคขนาดใหญ่ มีไตรกลีเซอไรด์อยู่มากมาย (เป็นมีไตรกลีเซอไรด์ 80 - 95% มีคอเลสเทอคอยล 2 - 7%) Chylomicron นี้จะเดิน ทางไปทั่วร่างกาย แล้วก็ปล่อยไตรกลีเซอไรด์ไปให้เซลล์ไขมันรวมทั้งเซลล์กล้ามใช้ทำ งานโดยอาศัยโปรตีนที่ทำหน้าที่เร่งปฏิกิริยาเคมี (Enzyme, สารเคมีที่มีบทบาทรีบปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นทางเคมีต่างๆ) ที่ชื่อว่า Lipopro tein lipase (คนที่มีโปรตีนที่ทำหน้าที่เร่งปฏิกิริยาเคมีจำพวกนี้ดำเนินงานไม่ปกติก็เลยหรูหราไตรกลีเซอไรด์สูง) ต่อไป กรุ๊ปไขมัน Chylomicron ก็จะมีขนาดที่เล็กลงแล้วก็เดินทางไปสู่ตับถัดไป

ตับจะผลิตกรุ๊ปไขมันที่ชื่อ VLDL ไปสู่กระแสโลหิต (มีไตรกลีเซอไรด์ราวๆ 55 - 80 %) และก็เดินทางไปทั่วร่างกาย ปล่อยไตรกลีเซอไรด์ไปให้เซลล์ไขมันแล้วก็เซลล์กล้ามใช้งาน และก็เปลี่ยนเป็นกรุ๊ปไขมันที่มีขนาดเล็กลงลายมือชื่อ แอลดีแอล (LDL, Low-density lipopro tein) ซึ่งจะมีคอเลสเตอรอลเป็นส่วนประกอบหลัก LDL นี้โดยส่วนมากก็จะกลับไปสู่ตับโดยอา ศัยตัวรับ (Receptor) กลับสู่ตับที่ชื่อ LDL receptor (คนที่มีความผิดธรรมดาของ LDL receptor ก็เลยวัดระดับกรุ๊ปไขมัน LDL หรือคอเลสเทอรอคอยลในเลือดได้สูงนั่นเอง) LDL ที่เหลือจะถูกอวัยวะอื่นๆใช้ประโยชน์งานเป็นต้นว่า รังไข่เอาไปใช้ผลิตฮอร์โมน



อะไรเป็นต้นเหตุของโรคไขมันในเลือดสูง?

โรคไขมันในเลือดสูงมีมูลเหตุได้จาก

สาเหตุจากกรรมวิธีการเมตาบอลิซึมของไขมันที่เปลี่ยนไปจากปกติเอง

ต้นสายปลายเหตุที่ทำให้หรูหราคอเลสเตอรอลสูงขึ้นยิ่งกว่าธรรมดา แม้กระนั้นระดับไตรกลีเซอไรด์ธรรมดา

มีต้นเหตุที่เกิดจากความไม่ดีเหมือนปกติของกรรมพันธุ์ที่เกี่ยวพันกับตัวรับไขมันประเภท LDL (LDL recep tor) ซึ่งเรียกสภาวะนี้ว่า Familial cholesterolemia (FM) โดยถ้าเกิดความแตกต่างจากปกติของกรรมพันธุ์กำเนิดบนโครโมโซม (Chromosome) ทั้งยัง 2 แท่ง (ที่คู่กัน) ที่เรียกว่า Homozygous จะเจอโรคนี้ได้ราวๆ 1 คนภายใน 1 ล้านคน แม้กระนั้นหากความแปลกกำเนิดบนโครโมโซมเพียงแค่แท่งเดียว (Hetero zygous) จะเจอโรคนี้ได้ราวๆ 1 คนภายใน 500 คน

มีต้นเหตุมาจากเหตุสภาพแวดล้อมข้างนอกร่วมกับมีกรรมพันธุ์บางสิ่งบางอย่างที่มีโอกาสเสี่ยงต่อการมีไขมันในเลือดสูงเรียกภาวการณ์นี้ว่า Polygenic hypercholesterolemia ต้นสายปลายเหตุนี้เป็นต้นเหตุที่พบได้บ่อยที่สุด กรรมพันธุ์ที่เกี่ยวกับต้นสายปลายเหตุนี้อาจมีหลายตัวบนหลายโครโมโซม ซึ่งปัจจุบันนี้ยังไม่เคยทราบจำพวกกรรมพันธุ์ที่แน่ชัด ซึ่งต้นสายปลายเหตุจากสภาพแวดล้อมเช่น การกินของกินที่มีไขมันเป็นสัดโดยมากเกิน ไป, การกินของกินที่มีไขมันอิ่มตัวสูง (มักเป็นไขมันจากสัตว์), มีไขมันประเภทคอเลส เทอคอยลสูง (มักเป็นไขมันจากสัตว์), รับประทานอาหารที่มีใยอาหาร (ผัก ผลไม้) น้อย, การมีน้ำหนักตัวเกิน, ดื่มแอลกอฮอล์, ไม่บริหารร่างกาย, การใช้งานเครื่องอำนวยความสะดวกมากจนเกินไป ซึ่ง หมดเป็นวิถีชีวิตส่วนมากของคนภายในเมือง

มีเหตุที่เกิดจากความไม่ดีเหมือนปกติของกรรมพันธุ์ที่เกี่ยวโยงกับโปรตีนที่ประกอบกับไขมันชื่อ Apo B-100 เรียกสภาวะนี้ว่า Familial defective apo B-100 (FDB) เจอเป็นต้นเหตุได้น้อยมาก ชู เว้นในคนเชื้อชาติเยอรมันที่เจอได้มากถึง 1 คนภายใน 1,000 คน

มีสาเหตุจากความแตกต่างจากปกติของกรรมพันธุ์ที่เกี่ยวพันกับตัวรับไขมันประเภท LDL (LDL recep tor) เฉพาะที่อยู่บนตับเรียกว่า Autosomal recessive hypercholesterolemia (ARH) เจอเป็นต้นเหตุได้น้อยมาก เว้นเสียแต่ในคนเชื้อชาติอิตาลีที่พบบ่อย

มีเหตุที่เกิดจากความเปลี่ยนไปจากปกติของกรรมพันธุ์ที่เกี่ยวโยงกับการดูดซึมไขมันที่ลำไส้เล็กส่วนต้น เรียกภาวการณ์นี้ว่า Sitosterolemia เจอสภาวะนี้ได้น้อยมากเช่นเดียวกัน

ปัจจัยที่ทำให้มีระดับไตรกลีเซอไรด์แล้วก็ระดับคอเลสเตอรอลสูงยิ่งกว่าธรรมดา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น