วันพุธที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

หลินจือมิน เห็ดหลินจือแดงสกัด แก้ปัญหาโรคเบาหวานง่าย ๆ โทร 094 709 4444





หลินจือมิน เห็ดหลินจือแดงสกัด แก้ปัญหาโรคเบาหวานง่ายๆ

รายละเอียดเพิ่มเติม http://www.Linhzhimin2U.com

โทร 089-071-8889 , 094-709-4444 , 094-435-0404

Line ID : @jumbolife



โรคเบาหวาน (Diabetes Mellitus: DM, Diabetes) เป็นภาวะที่ร่างกายมีน้ำตาลในเลือดสูงกว่าธรรมดา เพราะการขาดฮอร์โมนอินซูลิน (Insulin) หรือการซนต่อฮอร์โมนอินซูลิน ทำให้แนวทางการดูดซับน้ำตาลในเลือดให้เป็นพลังงานของเซลล์ภายในร่างกายมีความผิดธรรมดาหรือทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ จนถึงกำเนิดน้ำตาลสะสมในเลือดจำนวนมาก แม้ปล่อยให้ร่างกายอยู่ในสถานการณ์นี้เป็นระยะเวลานานจะทำให้อวัยวะต่างๆเสื่อม เกิดโรครวมทั้งอาการแทรกซ้อนขึ้น



โรคเบาหวาน

จากข้อมูลของสมาพันธ์โรคเบาหวานนานาชาติ (International Diabetes Federation, IDF) เจอคนไข้เบาหวานทั้งโลกราว 415 ล้านคนภายในปี 2558 รวมทั้งคาดเดาว่าจะมีปริมาณผู้ที่มีอาการเจ็บป่วยซึ่งเกิดจากโรคประเภทนี้สูงถึง 642 ล้านคนภายในปี 2583 สำหรับเหตุการณ์เบาหวานในประเทศไทยพบว่า คนประเทศไทยช่วงอายุ 20-79 ปี เป็นโรคเบาหวานจำนวนร้อยละ 7.1 หรือแปลว่า ในปริมาณคน 100 คน จะเจอผู้ที่มีอาการป่วยเป็นเบาหวานราวๆ 7 คน และก็เป็นจำนวนมากกว่าครึ่งไม่เคยรู้ว่าตัวเองเป็นโรคโรคเบาหวาน สถิติการเจอผู้ที่มีอาการเจ็บป่วยซึ่งเกิดจากการเป็นโรคประเภทนี้ยังมีจำนวนหลายชิ้นขึ้นเรื่อยกระทั่งทำให้ควรมีการรณรงค์โดยตลอดถึงภัยร้ายของโรค เพราะเหตุว่าเป็นโรคเรื้อรังหวานใจษาไม่หายสนิท เสี่ยงต่อโรคแทรกขยายใหญ่มหึมากระทั่งจะต้องสูญเสียอวัยวะที่สำคัญของร่างกาย ทางสมาพันธ์โรคเบาหวานนานาประเทศ และก็องค์การอนามัยโลก (WHO) ก็เลยได้กำหนดให้วันที่ 14 พ.ย.ของทุกปีเป็นวันโรคเบาหวานโลก เพื่อตระหนักถึงจุดสำคัญของโรคนี้



ในขณะนี้ เมืองไทยยึดหลักมาตรฐานตามสัมพันธ์โรคเบาหวานที่อเมริกาสำหรับการแบ่งคนป่วยเบาหวานด้วยการตรวจจำนวนน้ำตาลในเลือด ถ้าผลของการตรวจข้างหลังงดเว้นของกินและก็เครื่องดื่มมีน้ำตาลอยู่กระแสโลหิตไม่เกิน 100 มก.ต่อดล. หมายความว่าระดับน้ำตาลในเลือดธรรมดา ดังนี้ระดับน้ำตาลในเลือดยังบ่งถึงสภาวะมีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานได้ด้วย (Prediabetes) ซึ่งคนที่อยู่ในกรุ๊ปมีโอกาสเสี่ยงต่อสภาวะเป็นโรคเบาหวานสามารถวิวัฒนาการกำเนิดเบาหวานชนิดที่ 2 (โรคเบาหวานที่เกิดขึ้นจากการที่ตับอ่อนผลิตฮอร์โมนอินซูลินได้ไม่พอต่อการใช้) โรคหัวใจ รวมทั้งโรคเส้นเลือดในสมองในอนาคตได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้น



อาการโรคเบาหวาน

เบาหวานในช่วงแรกจะไม่ออกอาการไม่ดีเหมือนปกติ บางรายบางทีอาจตรวจเจอเบาหวานเมื่อเจอภาวะแทรกซ้อนขึ้นแล้ว ลักษณะโรคเบาหวานแต่ละประเภทอาจมีความคล้ายคลึงกัน ซึ่งอาการที่เจอโดยมากหมายถึงหิวน้ำมากมาย ปากแห้ง เยี่ยวบ่อยมาก หิวหลายครั้ง น้ำหนักลดหรือเพิ่มเปลี่ยนไปจากปกติ สายตาเลือนลาง เห็นภาพไม่ชัดเจน รู้สึกอิดโรยง่าย มีลักษณะชา โดยเฉพาะอย่างยิ่งมือรวมทั้งขา รอยแผลหายยาก ฯลฯ ดังนี้ ลักษณะโรคโรคเบาหวานจำพวกที่ 1 จะเกิดขึ้นอย่างเร็ว ในช่วงเวลาที่เบาหวานชนิดที่ 2 จะออกอาการแบบค่อยๆเป็น ค่อยๆไป ส่วนเบาหวานขณะท้องมักเกิดขึ้นในช่วงอายุท้องโดยประมาณ 24-28 อาทิตย์



สิ่งที่ทำให้เกิดโรคเบาหวาน

เบาหวานมีหลายหมวด สามารถแบ่งออกได้เป็น 4 ชนิดเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 1 (Type 1 Diabetes) มีต้นเหตุจากตับอ่อนไม่สามารถที่จะผลิตฮอร์โมนอินซูลินได้ โรคเบาหวานชนิดที่ 2 (Type 2 Diabetes) มีต้นเหตุจากการที่ตับอ่อนผลิตฮอร์โมนอินซูลินได้น้อยเกินไปต่อการใช้ หรือเกิดภาวะการซุกซนอินซูลิน (Insulin Resistance) โรคเบาหวานขณะท้อง (Gestational Diabetes) เป็นโรคเบาหวานที่ปรับปรุงขึ้นระหว่างการมีท้องจากความเคลื่อนไหวฮอร์โมน โดยที่คนป่วยไม่เคยเป็นโรคเบาหวานมาก่อน รวมทั้งโรคเบาหวานจากต้นสายปลายเหตุอื่นๆเป็นต้นว่า การใช้ยา หรือเป็นผลมาจากโรคจำพวกอื่น



การวิเคราะห์โรคเบาหวาน

หมอจะถามไถ่อาการคนป่วย เรื่องราวป่วยของคนเจ็บและก็ของบุคคลในครอบครัว รวมทั้งการตรวจร่างกาย และก็ที่สำคัญจะต้องอาศัยการพิสูจน์เลือด เพื่อมองระดับน้ำตาลในเลือดเป็นหลัก โดยมีวิธีการพินิจพิจารณาระดับน้ำตาลในเลือดหลายแนวทาง เป็นต้นว่า


การตรวจระดับน้ำตาลในเลือดเวลาไหนก็ได้ (Random/Casual Plasma Glucose Test)

การตรวจระดับน้ำตาลในเลือดข้างหลังไม่กินอาหารขั้นต่ำ 8 ชั่วโมง (Fasting Plasma Glucose: FPG)

การตรวจน้ำตาลเฉลี่ยสะสม หรือฮีโมโกลบิน เอ วัน ซี (Hemoglobin A1c: HbA1c)

การทดลองการโต้ตอบของฮอร์โมนอินซูลินต่อระดับน้ำตาลในเลือด (Oral Glucose Tolerance Test: OGTT)

ถ้าเกิดคนเจ็บไม่มีลักษณะของโรคเบาหวานแน่ชัดเป็น อยากกินน้ำมากมาย ฉี่บ่อยมากรวมทั้งมากมาย น้ำหนักตัวต่ำลง โดยที่ไม่มีต้นเหตุ การตรวจด้วยแนวทางทั้งหมดทั้งปวงข้างต้นจำเป็นที่จะต้องมีการตรวจซ้ำอย่างต่ำ 1 ครั้งด้วยแนวทางใดแนวทางหนึ่งอีกทีหนึ่งเพื่อรับรองผลของการวิเคราะห์

ภาวะแทรกซ้อนของโรคเบาหวาน

เบาหวานเป็นโรคที่ทำให้คนป่วยหรูหราน้ำตาลในเลือดสูงมากไปกว่าธรรมดา หากว่าไม่มีการควบคุมในเรื่องเกี่ยวกับการกินอาหารแล้วก็รักษาสุขภาพอย่างถูกทาง ปลดปล่อยให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงมากขึ้นเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน จะมีผลต่อเส้นโลหิตที่นำสารอาหารไปเลี้ยงอวัยวะภายในร่างกายจนกระทั่งก่อให้เกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆทั้งยังโรคแทรกประเภทที่เกิดกับเส้นโลหิตขนาดเล็ก (microvascular complications) ดังเช่นว่า โรคเบาหวานขึ้นตา โรคไต หรือโรคแทรกจำพวกที่เกิดกับเส้นโลหิตขนาดใหญ่ (macrovascular complications) ตัวอย่างเช่น โรคหัวใจ โรคเส้นเลือดสมอง โรคเส้นโลหิตแดงส่วนปลายตัน รวมถึงโรคแทรกที่ระบบประสาทแล้วก็ซึ่งสามารถทำให้คนไข้จำต้องสูญเสียอวัยะเล็กน้อย ยิ่งกว่านั้นสตรีท้องที่เป็นโรคเบาหวานจะเพิ่มการเสี่ยงต่อสภาวะท้องเป็นพิษ การแท้งลูกได้



การดูแลและรักษาโรคเบาหวาน

การดูแลและรักษาคนป่วยโรคเบาหวานในจำพวกที่ 1 จำต้องได้รับฮอร์โมนอินซูลินเข้าไปตอบแทนภายในร่างกายด้วยการฉีดยาเป็นหลัก พร้อมกันไปกับการควบคุมของกินและก็บริหารร่างกายที่สมควร ตอนที่เบาหวานชนิดที่ 2 ถ้าหากเป็นในระยะเริ่มต้นๆสามารถรักษาได้ด้วยการกินอาหารที่สมควร การออกกำลัง และก็ควบคุมน้ำหนัก ถ้าเกิดอาการกำเริบ หมอบางทีอาจให้ยาพร้อมกันไปด้วยหรือฉีดอินซูลินเข้าไปตอบแทนเหมือนกับเบาหวานจำพวกที่ 1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น