วันพุธที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ทำอย่างไรให้มีสุขภาพที่ดี แก้ปัญหาโรคเบาหวาน ความดัน ไขมันในเส้นเลือด โ...





ทำอย่างไรให้มีสุขภาพที่ดี แก้ปัญหาเบาหวาน ความดัน ไขมันในเส้นเลือด

หลินจือมิน เห็ดหลินจือแดงสกัด

รายละเอียดเพิ่มเติม http://www.Linhzhimin2U.com

โทร 089-071-8889 , 094-709-4444 , 094-435-0404

Line ID : @jumbolife



โรคเบาหวานเกิดขึ้นได้เช่นไร


โรคเบาหวานเกิดจากการที่ร่างกายมีภาวะน้ำตาลในเลือดสูงเกินไป อาจเกิดจากร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลจากของกินที่กินเข้าไปแล้วนำไปใช้ได้ซึ่งอาจเกิดจากการทำงานของตับอ่อน (Pancreas) ที่ทำหน้าที่ผลิตอินซูลิน (Insulin) ผิดปกติ หรืออาจเกิดจากความผิดปกติของเซลล์ในร่างกายเองที่ไม่สามารถตอบสนองต่ออินซูลินหรือมีภาวะดื้อต่ออินซูลิน ก็เลยทำให้น้ำตาลส่วนเกินอยู่ในกระแสเลือดมากเกินไป เมื่อร่างกายมีน้ำตาลในกระแสเลือดสูงเป็นเวลานาน จะมีผลให้เกิดความผิดปกติต่ออวัยวะอื่นตามมา เช่น ตับ ไต หัวใจ ดวงตา



ปัจจัยเสี่ยงในการกำเนิดโรคเบาหวาน


สาเหตุของโรคเบาหวานเกิดจากตับอ่อนทำงานผิดปกติ ผลิตอินซูลินได้น้อยหรือผลิตมิได้เลย นอกจากนี้ยังพบว่าปัจจัยเพิ่มการเสี่ยงในการกำเนิดโรคเบาหวาน เป็น


1. พันธุกรรม พบว่าคนที่มีพ่อแม่เป็นโรคเบาหวานมีความเสี่ยงมากกว่าคนที่มิได้มาจากครอบครัวที่เป็นโรคเบาหวาน

2. ภาวะอ้วน น้ำหนักตัวเกิน ทำให้เซลล์เกิดภาวะดื้อต่ออินซูลิน ซึ่งภาวะเหล่านี้ส่วนหนึ่งเกิดจากการกินแป้ง แล้วก็น้ำตาลมากเกินพอดิบพอดี

3. แก่ขึ้นแล้วก็การขาดการออกกำลังกาย ทำให้ตับอ่อนดำเนินงานน้อยลง เซลล์ต่างๆภายในร่างกายเสื่อมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

4. การได้รับยาบางจำพวกต่อเนื่องกันนานๆได้แก่ สเตียรอยด์ ยาคุมบางจำพวก โดยยาพวกนี้จะเป็นตัวกระตุ้นการผลิตน้ำตาลจากตับเยอะขึ้นเรื่อยๆทำให้อินซูลินไม่อาจจะดำเนินการได้ธรรมดา

5. โรคเรื้อรังประเภทอื่นที่นำไปสู่เบาหวานตามมา ดังเช่นว่า ความดันเลือดสูง ไขมันในเลือดสูง

6. ในคนป่วยโรคเบาหวานบางราย การตั้งครรภ์ทำให้เพิ่มการเสี่ยงสำหรับในการกำเนิดโรคเบาหวานระหว่างท้อง

7. ความประพฤติการทำร้ายตับอ่อน เป็นต้นว่า การดื่มสุราอย่างมาก ดังจะมีความเห็นว่าในคนป่วยโรคเบาหวานบางรายแก่น้อยกว่า 30 ปี แม้กระนั้นตับอ่อนไม่อาจจะผลิตอินซูลินเพื่อกำจัดน้ำตาลในกระแสโลหิตได้แล้ว



ชนิดของโรคเบาหวาน


โรคเบาหวานเองยังแบ่งได้ 4 ชนิดใหญ่ๆเพื่อความครอบคลุมสำหรับเพื่อการรักษา

1. โรคเบาหวานจำพวกที่ 1 (DiabetesMellitus type 1) หรือบางทีอาจเรียกเบาหวานประเภทจำต้องพึ่งอินซูลิน (Insulin-dependent diabetesmellitus) กลุ่มนี้พบได้บ่อยในคนที่แก่น้อยกว่า 30 ปี มีต้นเหตุมาจากตับอ่อนไม่อาจจะสร้างอินซูลินได้หรือสร้างได้ไม่เพียงพอ ในกลุ่มนี้ผู้เจ็บป่วยจะมีภาวการณ์ผอมบางแม้ว่าหิวบ่อยมาก กินมากมาย

2. โรคเบาหวานประเภทที่ 2 (DiabetesMellitus type 2) เป็นโรคเบาหวานประเภทที่ไม่พึ่งอินซูลิน (Non-insulin-dependentdiabetesmellitus) เป็นจำพวกที่พบได้มาก พบบ่อยในคนที่แก่มากยิ่งกว่า 40 ปี แล้วก็เจอในคนที่มีสภาวะโภชนาการเกิน รูปร่างอ้วน

3. โรคเบาหวานที่เจอในหญิงมีท้อง (Gestational Diabetes Mellitus ) เจอเฉพาะในตอนท้องแค่นั้น

4. ที่มีปัจจัยเฉพาะ อาจเกิดขึ้นเนื่องจากการได้รับยาบางประเภท ความเปลี่ยนไปจากปกติของฮอร์โมน



พวกเราจะสังเกตได้อย่างไรว่ามีอาการของเบาหวาน



ในคนที่เป็นเบาหวานแต่ว่าระดับน้ำตาลในเลือดไม่สูงมากมายบางทีอาจไม่เจออาการผิดปกติ แต่ว่าในคนที่มาจากครอบครัวที่เป็นเบาหวานให้ดูอาการตนเอง รวมทั้งตรวจสุขภาพรายปี แม้หรูหราน้ำตาลในเลือดสูงบางทีอาจเจออาการ


1. หมดแรงเรื้อรัง น้ำหนักลดในขณะที่กินอาหารธรรมดา หรืออาจมีสภาวะหิวบ่อยครั้ง กินจุบจิบ

2. อยากกินน้ำหลายครั้ง ปากแห้ง คอแห้งผากทั้งๆที่เพิ่งจะกินน้ำ จะต้องตื่นมาเยี่ยวภายหลังจากนอนแล้วคืนละ 2 ครั้งขึ้นไป ในรายที่มีน้ำตาลในกระแสโลหิตสูงมากมาย บางทีอาจพบว่ามีมดมาตอมโถปัสสาวะเพราะน้ำตาลเล็ดลอดออกมากับฉี่นั่นเอง

3. บางทีอาจเจอมีลักษณะชารอบๆปลายมือปลายตีนโดยยิ่งไปกว่านั้นคนที่เป็นโรคโรคเบาหวานมาครู่หนึ่งรวมทั้งมีสภาวะน้ำตาลในเลือดสูงตลอด ทำให้เส้นโลหิตส่วนปลายมือปลายตีนแข็งไม่ยืดหยุ่น เลือดไปเลี้ยงส่วนปลายน้อยลงนำไปสู่อาการชา ยิ่งในคนเจ็บโรคเบาหวานที่มีลักษณะชามากยิ่งต้องระมัดระวังเท้าเพราะว่ากำเนิดแผลได้ง่าย

4. มีลักษณะอาการคันยิบๆรอบๆผิวหนังทั้งๆที่ผิดแมลงกัดต่อย หรือสัมผัสถูกสารที่ทำให้แพ้ ถ้าหากเป็นแผลจะหายช้า หรือบางทีอาจเป็นแผลเรื้อรังรวมทั้งบางทีอาจแพร่กระจายจนกระทั่งติดเชื้อโรคร้ายแรงได้

5. มีลักษณะอาการตาแห้ง ขุ่นมัวได้ ถ้าเกิดมีลักษณะอาการแบบนี้เมื่อรู้ว่าเป็นโรคโรคเบาหวานจำเป็นต้องแจ้งหมอแพทย์เพื่อกระทำการตรวจตาด้วย

6. ติดโรคง่ายรอบๆ ผิวหนัง ทางเท้าฉี่เนื่องด้วยร่างกายอยู่ในสภาวะเป็นกรดจากระดับน้ำตาลในเลือดสูงซึ่งเหมาะสมแก่การเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียหลายแบบ



วิธีการป้องกันไม่ให้เป็นโรคเบาหวาน



แม้เบาหวานจะเป็นโรคที่เกิดขึ้นมาจากความไม่ปกติของตับอ่อนที่ครั้งคราวพวกเราควบคุมมิได้ หรือมีต้นสายปลายเหตุสนับสนุนจากพันธุกรรม แต่ว่าพวกเราก็สามารถคุ้มครองปกป้องโรคเบาหวานพื้นฐานได้


1. ควบคุมน้ำหนักให้เข้าขั้นธรรมดา ไม่อ้วนเกินความจำเป็น หลบหลีกน้ำหวาน แป้งขัดขาวต่างๆเนื่องจากว่าของกินกลุ่มนี้มีน้ำตาลสูงแล้วก็เป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงโดดเดี่ยว (Monosaccharide) ที่ร่างกายเสื่อมสภาพเป็นน้ำตาลได้มาก

2. บริหารร่างกายอย่างต่ำอาทิตย์ละ 3 ครั้งๆละ 30 นาที เนื่องจากการบริหารร่างกายเป็นการกระตุ้นรูปแบบการทำงานของเซลล์ต่างๆภายในร่างกายให้ธรรมดา

3. ถ้าหากมีความสำคัญจำต้องใช้ยาสเตียรอยด์ ยาคุมติดต่อกันนาน ให้อยู่ภายใต้การดูแลของหมอ

4. กินผัก ผลไม้ที่มีกากใยทุกมื้อของกิน ด้วยเหตุว่ากากใยเป็นตัวซับน้ำตาลส่วนเกินและก็ขับออกมาจากร่างกาย ปกป้องน้ำตาลที่จะถูกเปลี่ยนสภาพไปอยู่ในกระแสโลหิต

5. ในคนที่แก่มากยิ่งกว่า 40 ปี ควรจะตรวจสุขภาพรายปีเพื่อหาเบาหวาน

6. ระแวดระวังของกินที่ทำลายตับอ่อน ยกตัวอย่างเช่น เบียร์สด เหล้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น