วันพุธที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

คนดังนั่งเคลียร์ ดูแลสุขภาพโรคความดัน เบาหวาน โรคหัวใจ โทร 094 435 0404





หลินจือมิน เห็ดหลินจือแดงสกัด

คนดังนั่งเคลียร์ ดูแลสุขภาพโรคความดัน เบาหวาน โรคหัวใจ

รายละเอียดเพิ่มเติม http://www.Linhzhiminkorea.com

โทร 089-071-8889 , 094-709-4444 , 094-435-0404

Line ID : @jumbolife



โรคไขมันในเลือดสูง (Dyslipidemia)หมายถึงโรคที่มีระดับไขมันในเลือดสูงยิ่งกว่าค่าที่ถูกกำ หนดขึ้น ซึ่งค่าธรรมดานี้ได้มาโดยการเก็บข้อมูลทางสถิติของระดับไขมันในเลือดของคนทั่วๆไป โดยพบว่าเมื่อมีค่าเกินระดับหนึ่งแล้วบุคคลนั้นๆก็จะมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเส้นโลหิตหัวใจและก็ตามมาเป็นโรคหัวใจขาดเลือด (กล้ามเนื้อหัวใจตาย) การที่บุคคลใดต้องมีระดับไขมันเท่าไร และก็จะเลือกการดูแลรักษาแบบไหนขึ้นกับว่ามีการเสี่ยงอื่นๆร่วมด้วยอีกกี่การเสี่ยง ด้วยเหตุนี้การกำหนดระดับไขมันในแต่ละคนก็เลยบางทีอาจแตกต่างกัน

โดยรวมโรคนี้เจอในคนเชื้อชาติตะวันตกมากยิ่งกว่าคนเชื้อชาติทวีปเอเชีย และก็เจอในอาศัยในเขตเมืองมากยิ่งกว่าในเขตชนบท สำหรับในประเทศไทย สำนักงานสถิติแห่งชาติมิได้เก็บรวบ รวมข้อมูลคนเจ็บที่มีโรคไขมันในเลือดสูง แต่ว่าอย่างไรก็แล้วแต่ มีลัษณะทิศทางที่โรคนี้จะพบได้ทั่วไปขึ้นเรื่อยต้นสายปลายเหตุมาจากความเคลื่อนไหวการดำรงชีวิตรวมทั้งการบริโภคเป็นหลัก

ไขมันมีขั้นตอนเมตาบอลิซึมเช่นไร?

ไขมันในเลือดสูง

กรรมวิธีเมตาบอลิซึม (Metabolism, ขั้นตอนการทางเคมีเพื่อนำสารต่างๆไปใช้เพื่อ ให้กำเนิดพลังงานใช้ในการเติบโตของเซลล์) ของไขมันเริ่มจากเมื่อพวกเรากินอาหารที่มีไขมันซึ่งมีอีกทั้งไขมันคอเลสเตอรอล (Cholesterol) แล้วก็ไขมันไตรกลีเซอไรด์ (Triglyceride) ก็จะถูกลำไส้เล็กดูดซับไปสู่กระแสโลหิต รวมทั้งจะไปจับกุมกับโปรตีนที่ชื่อ Apolipoprotein (ชื่อย่อเป็น Apo ซึ่งมีอยู่หลายแบบ แต่ละจำพวกมีบทบาทแตกต่างไป) ร่วมกับส่วนประกอบอื่นๆอีกเปลี่ยน เป็นกรุ๊ปไขมันที่ชื่อว่า Chylomicron ซึ่งเป็นกรุ๊ปไขมันที่มีอนุภาคขนาดใหญ่ มีไตรกลีเซอไรด์อยู่มากมาย (เป็นมีไตรกลีเซอไรด์ 80 - 95% มีคอเลสเทอรอคอยล 2 - 7%) Chylomicron นี้จะเดิน ทางไปทั่วร่างกาย รวมทั้งปล่อยไตรกลีเซอไรด์ไปให้เซลล์ไขมันรวมทั้งเซลล์กล้ามใช้ทำ งานโดยอาศัยเอนไซม์ (Enzyme, สารเคมีที่มีบทบาทรีบปฏิกิริยาเคมีต่างๆ) ที่ชื่อว่า Lipopro tein lipase (คนที่มีเอนไซม์จำพวกนี้ดำเนินงานไม่ปกติก็เลยหรูหราไตรกลีเซอไรด์สูง) ต่อไป กรุ๊ปไขมัน Chylomicron ก็จะมีขนาดที่เล็กลงรวมทั้งเดินทางไปสู่ตับถัดไป

ตับจะผลิตกรุ๊ปไขมันที่ชื่อ VLDL ไปสู่กระแสโลหิต (มีไตรกลีเซอไรด์ราว 55 - 80 %) รวมทั้งเดินทางไปทั่วร่างกาย ปล่อยไตรกลีเซอไรด์ไปให้เซลล์ไขมันแล้วก็เซลล์กล้ามใช้งาน และก็เปลี่ยนเป็นกรุ๊ปไขมันที่มีขนาดเล็กเซ็นชื่อ แอลดีแอล (LDL, Low-density lipopro tein) ซึ่งจะมีคอเลสเตอรอลเป็นส่วนประกอบหลัก LDL นี้โดยส่วนมากก็จะกลับไปสู่ตับโดยอา ศัยตัวรับ (Receptor) กลับสู่ตับที่ชื่อ LDL receptor (คนที่มีความผิดธรรมดาของ LDL receptor ก็เลยวัดระดับกรุ๊ปไขมัน LDL หรือคอเลสเทอรอคอยลในเลือดได้สูงนั่นเอง) LDL ที่เหลือจะถูกอวัยวะอื่นๆเอาไปใช้งานเช่น รังไข่เอาไปใช้ผลิตฮอร์โมน



อะไรเป็นต้นเหตุของโรคไขมันในเลือดสูง?

โรคไขมันในเลือดสูงมีปัจจัยได้จาก

สาเหตุจากกรรมวิธีเมตาบอลิซึมของไขมันที่แตกต่างจากปกติเอง

ปัจจัยที่ทำให้หรูหราคอเลสเตอรอลสูงขึ้นยิ่งกว่าธรรมดา แม้กระนั้นระดับไตรกลีเซอไรด์ธรรมดา

เกิดขึ้นได้เนื่องมาจากความเปลี่ยนไปจากปกติของกรรมพันธุ์ที่เกี่ยวเนื่องกับตัวรับไขมันจำพวก LDL (LDL recep tor) ซึ่งเรียกภาวการณ์นี้ว่า Familial cholesterolemia (FM) โดยแม้ความแตกต่างจากปกติของกรรมพันธุ์กำเนิดบนโครโมโซม (Chromosome) 2 แท่ง (ที่คู่กัน) ที่เรียกว่า Homozygous จะเจอโรคนี้ได้ราว 1 คนภายใน 1 ล้านคน แม้กระนั้นถ้าหากความไม่ปกติกำเนิดบนโครโมโซมเพียงแต่แท่งเดียว (Hetero zygous) จะเจอโรคนี้ได้ราวๆ 1 คนภายใน 500 คน

เกิดขึ้นจากต้นเหตุสภาพแวดล้อมข้างนอกร่วมกับมีกรรมพันธุ์บางสิ่งที่มีความเสี่ยงต่อการมีไขมันในเลือดสูงเรียกสภาวะนี้ว่า Polygenic hypercholesterolemia ปัจจัยนี้เป็นต้นเหตุที่พบได้บ่อยที่สุด กรรมพันธุ์ที่เกี่ยวโยงกับต้นเหตุนี้อาจมีหลายตัวบนหลายโครโมโซม ซึ่งเดี๋ยวนี้ยังไม่รู้จักประเภทกรรมพันธุ์ที่ชัดแจ้ง ซึ่งต้นเหตุจากสภาพแวดล้อมดังเช่นว่า การกินของกินที่มีไขมันเป็นสัดส่วนใหญ่เกิน ไป, การกินของกินที่มีไขมันอิ่มตัวสูง (มักเป็นไขมันจากสัตว์), มีไขมันประเภทคอเลส เทอรอคอยลสูง (มักเป็นไขมันจากสัตว์), ทานอาหารที่มีใยอาหาร (ผัก ผลไม้) น้อย, การมีน้ำหนักตัวเกิน, ดื่มแอลกอฮอล์, ไม่บริหารร่างกาย, การใช้งานเครื่องอำนวยความสะดวกมากเกินความจำเป็น ซึ่งอีกทั้ง หมดเป็นวิถีชีวิตโดยมากของคนภายในเมือง

เกิดขึ้นได้เนื่องมาจากความผิดแปลกของกรรมพันธุ์ที่เกี่ยวพันกับโปรตีนที่ประกอบกับไขมันชื่อ Apo B-100 เรียกภาวการณ์นี้ว่า Familial defective apo B-100 (FDB) เจอเป็นต้นเหตุได้น้อยมาก ชู เว้นในคนเชื้อชาติเยอรมันที่เจอได้มากถึง 1 คนภายใน 1,000 คน

เกิดขึ้นได้เนื่องมาจากความไม่ปกติของกรรมพันธุ์ที่เกี่ยวโยงกับตัวรับไขมันจำพวก LDL (LDL recep tor) เฉพาะที่อยู่บนตับเรียกว่า Autosomal recessive hypercholesterolemia (ARH) เจอเป็นต้นเหตุได้น้อยมาก นอกจากในคนเชื้อชาติอิตาลีที่พบมาก

มีเหตุมาจากความแปลกของกรรมพันธุ์ที่เกี่ยวเนื่องกับการดูดซึมไขมันที่ลำไส้เล็กส่วนต้น เรียกภาวการณ์นี้ว่า Sitosterolemia เจอสภาวะนี้ได้น้อยมากเช่นเดียวกัน

มูลเหตุที่ทำให้มีอีกทั้งระดับไตรกลีเซอไรด์รวมทั้งระดับคอเลสเตอรอลสูงยิ่งกว่าธรรมดา

เกิดขึ้นจากความเปลี่ยนไปจากปกติของกรรมพันธุ์ที่เกี่ยวพันกับโปรตีนที่ทำหน้าที่เร่งปฏิกิริยาเคมีที่สลายกรุ๊ปไขมัน Chylomi cron และก็ VLDL ซึ่งดังเช่นว่า Lipoprotein lipase และก็ Apo-C-II เรียกสภาวะนี้ว่า กรุ๊ปอาการ Familial chylomicronemia syndrome เจอได้โดยประมาณ 1 คนภายใน 1 ล้านคน คนไข้จะหรูหราไตรกลีเซอไรด์ขึ้นสูงเกินกว่า 1,000 mg/dl (ไม่ลิกรัม/ดล.) ส่วนระดับคอเลสเตอรอลสูงปานกลาง

มีเหตุมาจากความไม่ปกติของกรรมพันธุ์ที่เกี่ยวกับโปรตีนที่ประกอบกับไขมันชื่อ Apo-E เรียกสภาวะนี้ว่า Familial dysbetalipoproteinemia (FDBL) คนไข้จะหรูหราไตรกลีเซอไรด์รวมทั้งคอเลสเตอรอลขึ้นสูง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น